Đăng nhập giám sát trực tuyến

Gian nan tìm “quả ngọt” khi lắp hộp đen ôtô

16/12/2015

Từ một giải pháp quản lý phương tiện hiện đại là thiết bị Giám sát hành trình (GSHT) hay còn gọi là “hộp đen ô tô” được đưa vào luật bắt buộc áp dụng, nhưng nhiều doanh nghiệp đã gặp khó giữa ma trận nhà cung cấp.

Gian nan tìm “quả ngọt” khi lắp “hộp đen” ôtô

Hiện nay theo quy định, các xe khách tuyến cố định phải lắp GSHT (hộp đen ô tô)

Theo quy định của chính phủ, kể từ ngày 1/7/2011, tất cả các xe khách tuyến cố định có cự ly hơn 500 km, xe chở khách du lịch, xe container phải lắp đặt thiết bị GSHT. Quy định gắn thiết bị này bắt đầu áp dụng ôtô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định với cự ly 300km trở lên, các loại xe buýt và xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng từ ngày 1/1/2012. Bắt đầu từ ngày 1/7/2012, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì hoạt động của thiết bị GSHT. Lộ trình “phủ sóng” GSHT cho các phương tiện khác kéo dài tới 2018.

Quy định trên đã mở cửa cho lượng lớn nhà cung cấp thiết bị GSHT và đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào “mê hồn trận” giữa thiết bị đạt chuẩn và không chuẩn.

Lắp nhưng không có tác dụng

Khi quy định lắp GSHT mới đi vào thực hiện, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã chọn Quảng Ninh là nơi đến giám sát vì đây là địa bàn có lượng vận tải lớn. Kết quả kiểm tra 313 phương tiện của 7 đơn vị vận tải ở Quảng Ninh đã phát hiện 40/313 thiết bị GSHT không đảm bảo điều kiện theo quy định (chủ yếu ở xe của các xã viên thực hiện việc lắp đặt đơn lẻ). Từ đó, đoàn kết luận chất lượng thiết bị giám sát hành trình đang là một vấn đề gây quan ngại.

Trong 52 đơn vị được cấp giấy phép, kiểm tra đợt 1 trong tháng 4/2013 với 7 nhà cung cấp thì thấy nhiều đơn vị không đủ năng lực về nhân lực, thiết bị phục vụ công tác sản xuất; thiết bị GSHT không thể theo dõi, trích xuất được đủ các thông tin bắt buộc; không sử dụng đúng phương pháp đo tốc độ. Bộ GTVT đã thu hồi giấy chứng nhận hợp quy của 3 đơn vị là Công ty Tân Á Châu; Công ty Sao Việt; Công ty Vạn Xuân.

Gian nan tìm “quả ngọt” khi lắp “hộp đen” ôtô

Nguyên lý hoạt động của thiết bị GSHT (hộp đen ô tô)

Một trong những chủ doanh nghiệp ở Quảng Ninh bị kết luận thiết bị không đạt chuẩn là anh Tuấn (Cẩm Phả) cho biết đã mua lô hơn chục thiết bị cho xe của mình và bạn bè thông qua giới thiệu từ nhân viên tiếp thị. “Cũng chỉ nghĩ nó giống như bình chữa cháy, lắp cho có để không bị phạt. Không ngờ khi đoàn kiểm tra đến thì xe không đạt. Nhờ cán bộ tư vấn mà mình mới biết thiết bị GSHT nó có nhiều tính năng tiện ích như biết lộ trình, biết thời gian đóng mở, sinh hoạt của tài xế…,” anh Tuấn chia sẻ.

Việc chọn thiết bị GSHT đạt chuẩn không dễ. Ngay cả những đơn vị vận tải, chuyển phát nhanh như ViettelPost và VNPost Express cũng gặp khó khăn trong quá trình tiên phong lắp đặt giám sát phương tiện do có rất nhiều đơn vị cung cấp bản đồ nền nhưng chưa có bản đồ số nào được “chuẩn hóa”.

“Quả ngọt” gian nan mới tìm thấy

Những khó khăn của các doanh nghiệp nói trên trong những ngày đầu lắp GSHT hiện đã giảm bớt do Tổng cục đường bộ áp dụng tiêu chuẩn QCVN31:2014/BGTVT để “xác nhận” thiết bị hợp chuẩn. Thống kê mới nhất từ Hiệp hội thiết bị giám sát cho biết cả nước có khoảng gần 20 đơn vị được công nhận đạt chuẩn.

Gian nan tìm “quả ngọt” khi lắp “hộp đen” ôtô

Bản thân anh Tuấn sau lần đầu ăn “quả đắng” từ lô GSHT không chuẩn đã phải lặn lội lên Hà Nội để tìm hiểu kỹ hơn. Có người quen ở công ty Hà Lộc (Cầu Giấy, Hà Nội), anh tìm đến và mất vài ngày để hiểu rõ hoạt động của 15 chiếc xe khách đã lắp thiết bị SmartBox SM 5.0.

Thiết bị SmartBox SM 5.0 dùng công nghệ vệ tinh GPS và mạng không dây GSM để định vị và kết nối phương tiện. Phần mềm phân tích dữ liệu sẽ tải các số liệu vào máy tính và tiến hành phân tích các mẫu biểu báo cáo tóm tắt hành trình trong ngày của lái xe với các thông số: Biển số xe, tên lái xe (và số GPLX), thời gian khởi hành đầu ngày, thời gian kết thúc cuối ngày, số lần quá tốc độ trong ngày, số lần đóng/mở cửa trong ngày, số lần dừng đỗ xe trong ngày, thời gian chạy xe trong ngày, chi tiết hành trình xe và tổng số Km xe chạy trong ngày… Đặc biệt, phần mềm sẽ xuất ra file log tọa độ GPS theo định dạng, file hành trình xe sẽ vẽ lại được đoạn đường xe đã đỗ và các vị trí mà tài xế dừng xe, đóng/mở cửa xe, vị trí xe quá tốc độ, vị trí vi phạm thời gian lái xe liên tục… Hơn nữa, thiết bị khá nhỏ gọn để lắp vào chỗ kín của xe và có đủ các cổng để tích hợp thêm dữ liệu camera hành trình, thiết bị cảm biến đo đạc nhiên liệu.

Gian nan tìm “quả ngọt” khi lắp “hộp đen” ôtô

Thiết bị GSHT được lắp kín ở trong xe

Với chi phí gồm cả thiết bị và thuê bao năm đầu khoảng 4 triệu đồng/xe được coi là hợp lý so với việc bỏ tiền bạc thuê người giám sát ở các điểm dừng xe vốn thường thấy trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Hiệu quả tiết kiệm tài chính có thể thấy ngay trong năm đầu áp dụng. Đó cũng là lý do mà doanh nghiệp Hoàng Phú (Long Biên, Hà Nội) chọn lắp đủ cho hơn 20 xe gồm cả xe khách và xe con để kinh doanh vận tải hành khách. Đại diện doanh nghiệp cho biết yếu tố hàng đầu khi lựa chọn GSHT là thiết bị phải đi đăng kiểm được, sau đó là cách chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp bởi đây là thiết bị hiện đại, sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi sử dụng.

Gian nan tìm “quả ngọt” khi lắp “hộp đen” ôtô

Giám sát phương tiện từ xa trên máy tính nhờ dữ liệu của thiết bị GSHT

Nhờ áp dụng đúng và hợp lý nên ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thấy “quả ngọt” từ thiết bị GSHT. Đã không còn suy nghĩ lắp cho có, cho đỡ bị phạt mà thiết bị GSHT được nhìn nhận tích cực hơn ngay từ hoạt động thường ngày của doanh nghiệp vận tải.

Văn Việt (Tuoitrethudo.vn)

Bình luận

bình luận

Tin liên quan

Hỗ trợ kỹ thuật0901.766.966 - 0915.70.15.15
Phòng KD0983.115.115
Hành chính043.792.0574 (#103)